หน้าเว็บ

อาณาจักรสุพรรณภูมิ 1

การพิสูจน์โบราณสถานทุกแห่งมีเคล็ดลับเพียงนำอิฐหรือศิลาแลงมาถ่ายภาพแล้วกลับเป็นฟิล์มเราจะเห็นตำหนิว่ามีอักษรไทยโบราณและภาพกษัตริย์และเลขศักราชติดอยู่บนอิฐหรือแลง ดังนั้นหากเราอ้างอิงวัสดุที่ใช้ก่อสร้างเทวาลัย วิหาร อารามนั้น ๆ แล้ว มันเป็นข้อยุติในการสืบค้นอายุ-สมัยแต่ว่า วิธีการนี้มันง่ายและลงทุนน้อยไปหน่อยไม่สมศักดิ์ศรีเจ้าของที่แท้จริงคือชาวไทย เดี๋ยวจะว่าไม่มีกึ๋นทำเป็นเซียนพระที่ยกขึ้นส่องแล้วบอกเก๊ฉะนั้น

Posted by อาณาจักร สุวรรณภูมิ on 11 กรกฎาคม 2015

อาณาจักรสุพรรณภูมิ 2

เขมรใช้กลยุทธรุกรานแผ่นดินชาวไทยด้วยวิธีการสับปรับเจรจาก็อย่างหนึ่งการกระทำก็อย่างหนึ่ง ครั้งสุดท้ายศาลโลกตัดสินยืนว่าเขาพระวิหารเป็นไปตามคำตัดสินเดิมให้ไทยและเขมรบริหารจัดการมรดกโลกนี้ทั้งสองฝ่าย เขมรยกเป็นวาระเจรจาแต่ถือโอกาศสร้างถนนตัดอ้อมเข้ามายังแผ่นดินไทยขึ้นเขาพระวิหารจัดทัวร์ต่างชาติมาชี้แจงสิทธิในกรรมสิทธิ์ของเขมร..ฝ่ายไทยถูกระงับไม่ให้ขึ้นไปบนเขาด้วยยึดว่าเป็นช่วงเวลาเจรจาข้อตกลง ทหารไทยยยืนดูการพัฒนาที่เขมรกู้ญี่ปุ่นมาสร้างทางไปเรื่อย ๆ ด้วยเชื่อว่าเป็นสิทธิของเขมร

Posted by อาณาจักร สุวรรณภูมิ on 11 กรกฎาคม 2015

วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2558

สุวรรณภูมิ 3



  • บนใบลานที่จารึกพระธรรมพบวิธีการตัดใบลานแล้วมาเข้าขบวนการรีดเป็นแผ่นเจาะรูเย็บเป็นเล่มด้วยเช่นเดียวกัน 
  • ทำให้หายสงสัยว่า การที่เราไปตัดใบลาน แล้วมาเย็บเป็นเล่ม แล้วเอามาใช้งาน ทำไมมันบิดงอไป เพราะอย่างนี้เอง 
  • การยกภาพสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เรานับถือมาพิสูจน์นี้ อย่าไปคิดว่าจาบจ้วงพระศาสนา เราต้องการรู้ความจริงของยุคสมัย และหลักฐานความเป็นมาที่แท้จริงเท่านั้น 
  • และเราก็ได้รู้ความจริงมากมาย การที่มีผู้สงสัยว่าพระพุทธเจ้ามีจริงหรือเปล่า พระธรรมเป็นการรจนาของนักปรัชญาเมธีโบราณ โดยยึดหลักสัจจะธรรมจริงหรือ
  •  เราก็ได้พบคำอธิบายของสัจจะธรรมมากมาย เช่นเดียวกันที่เป็นแนวคิดต่อไปว่า สวรรค์ นรก มีจริงหรือไม่ ลองนำมาแสดงให้ดูได้ไหม...ตอบว่าได้..
  • เพราะเรามีหลักการที่จะอธิบาย เหตุและผลของความจริงให้เห็น แปลว่าเราจะได้เห็นนรกกับสวรรค์อย่างนั้นหรือ...ตอบว่าอ๊ะก็ใช่น่ะสิ แต่เอาอย่างง่ายนะจะนำมาแสดงให้ดู

  • พบหลักฐานบันทึกเนื่องบางประหาร(บางปะหัน)เป็นทุ่งสังหารเพื่อกำจัดเสนาอำมาตย์ฝ่ายปกครองของอยุธยาในศักราช ๑๐๐๐ ที่เรียกทุ่งมหาราช
  • สมุดข่อยหาใช่ทำจากเยื่อเปลือกข่อยเสียทั้งหมด (คงมีบ้างแต่ไม่เคยพบเลย) แท้จริงแล้วมันคือใยฝ้ายหรือใยนุ่น ที่กรรมวิธีการทำกระดาษ แบบเดียวกัน 
  • เมื่อช้อนใยด้วยตะแกรงผ้าเป็นแผ่นแล้วนำไปตาก ก็ต้องนำมารีดอัดให้เป็นแผ่น ดังนั้นเมื่อกระดาษนั้นเปียกนำ้มันจะฟูเป็นขุยได้ง่าย 
  • เราพบว่าสมุดข่อยได้ผลิตออกมาใช้ไม่น้อยกว่าพันปี จากศักราช ๒๖๕ (ปัจจุบัน ๑๓๗๕) และเชื่อว่าเครื่องผลิตถูกใช้มาจนถึงสมัยอยุธยา


  • น่าเชื่อว่าพระเจ้าอู่ทอง ต้นราชวงศ์แห่งกรุงศรีอยุธยา เมื่อครั้งยังไม่ได้ขึ้นครองราชย์ เป็นเป็นผู้กล้าที่สามารถตีเมืองทะวาย กลับคืนมาเป็นอาณาจักรของไทย หลังจากแข็งเมืองกับสุโขทัย
  • และพญาลิไทไม่สามารถรวมอาณาจักรทวายไว้เป็นเมืืองออกได้ ช่วงเวลานั้นพระเจ้าอู่ทองเป็นเจ้าครองนครลพบุรี พญารามราชครองกรุงศรีอยุธยา 
  • จวบจนต่อมาพญารามราช เสด็จกลับจากการศึกถึงพระนคร แล้วสิ้นพระชนม์ลง จึงเกิดเหตุจลาจลแย่งชิงราชสมบัติ เมื่อศักราช ๗๐๙ 
  • พระราเมศวรราชโอรสเกิดแล้วหรือยังคงต้องคำนวนอายุกันอีกครั้ง



  • พระยาอู่ทอง เป็นเป็นเชื้อพระวงศ์วงศ์ละโว้ ที่ครองลพบุรีมีชื่อเสียงขึ้นจากการชนะศึกเมืองทะวาย และรวมอาณาจักรอโยธยาเข้าด้วยกัน
  • ในขณะที่พญาลิไทครองกรุงสุโขทัย และเสนาอำมาตย์ราชครูของอโธยา ต้องเป็นข้าบริพารของพญารามราช หรือเชื้อพระวงศ์สายพ่อขุนผาเมือง ที่ลงมาครองกรุงอโยธย
  • แล้วปล่อยให้เชื้อพระวงศ์สายพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ ครองกรุงสุโขทัยสืบเนื่องกัน เมื่อพระเจ้าอู่ทองขึ้นครองราชย์ ละโว้จึงรวมมาเป็นอาณาจักรเดียวกัน 
  • นี่เองเป็นเหตุให้เกิดความนิยม ตามสายเชื้อพระวงศ์เกิดขึ้นแล้วเข่นฆ่ากัน เพื่อลดอำนาจของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เมื่อขึ้นมามีอำนาจ 
  • จนศักราช ๑๐๐ พระเจ้าปราสาททอง ขึ้นครองราชย์จากการสำเร็จโทษยุวกษัตริย์ต่างเชื้อพระวงศ์เสีย (พระอาทิตยวงศ์) 
  • เสนาอำมาตย์ส่วนมากก็ยังเป็นที่ไว้วางพระราชหฤทัย ส่วนที่ไม่จงรักภักดีจึงถูกประหารเสียสิ้น การประหารครั้งนั้น เกิดขึ้นในบริเวณเมืองอยุธยา 
  • การล่วงต่อมาจนถึงพระนารายณ์ ฯ ในครั้งนี้เห็นชัดถึงความขัดแย้งของขุนนางฝ่ายปกครองที่มีอำนาจ พระนารายณ์ จึงไม่โปรดที่จะประทับอยู่ในอยุธยา 
  • และเชื่อว่าทรงรับสั่งให้ขุนนางเดินทางไปรับราโชายที่ลพบุรี นั่นเองคือที่มาของทุ่งสังหาร บางประหารที่ค้นพบในสมุดข่อย แม้จะเลือนรางนัก 
  • แต่ในช่วง จ.ศ ๑๐๐๐ แล้วทำให้เชื่อได้ว่าขุนนางจากเมืองหลวงอยุธยา ได้ถูกลวงให้เดินทางไปลพบุรี   โดยทางเรือ 
  • ครั้นพ้นพระนครไปชั่วครึ่งวันก็ลุถึงทุ่งมหาราช อันแม่นำ้ลพบรี นั้นมากมายไปด้วยลำคลองเล็ก ที่แยกจากสายนำ้หลัก 
  • เป็นที่สามารถซุ่มซ่อนกองเรือเร็วเช้าโจมตี จับเสนาอำมาตย์ขึ้นบก แล้วเดินเท้าไปยังทุงประหาร เสนาอำมาตย์ ที่ไร้ฝีมือสู้รบจึงถูกต้อนไปในป่าลึก 
  • แล้วถูกสังหารเสีย โดยกองทหารอาสาที่เป็นชาวต่างชาติ เพราะโดยลำพังแล้ว อาวุธดาบนักรบไทยมีขนาดเล็กไม่สามารถตัดศรีษะได้ในดาบเดียว 
  • หากมโนภาพการสังหารในครั้งนั้น เสนาอำมาตย์จำนวนนับร้อยคงสังเวยชีวิตใต้คมดาบของทหารอาสาที่เดินทางมาจากละโว้


  • ความโกลาหลเกิดขึ้นในระหว่างเข้าจับกุมตัว แน่นอน มีผู้หนีรอดไปได้และไปบวชเป็นพระนี่คือข้อสันนิษฐานเท่านั้น 
  • เพราะเราพบเรื่องราวในสมุดข่อย ที่จะพบได้ในสถานศึกษาธรรมจากวัดเท่านั้น สมุดเล่มนั้นมีรอยขูดลบ ป้ายถ่านดำ (หมึกจีน) 
  • เพื่อนำสมุดไปใช้คัดลอกพระธรรมแทนเสีย ด้วยสมุดนั้นคงไม่ใช่ของหาง่าย ครั้นจะลบออกก็จะทำให้เนื้อผิวสมุดย่นฟู มันจึงมีผิวที่ขยุกขยุยอย่างผิดสังเกต 
  • เราพยายามอ่านทีละตัวจึงพบเรื่อง (ที่ต้องเดา) ที่มีเค้าโคลง กล่าวถึงการเดินทางไปละโว้ และถูกพิฆาตเสียณ.ทุ่งบางประหาร ......สยองจนไม่กล้าอ่าน (อ่านก็ไม่ค่อยจะออกอยู่แล้ว)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น